VIỆN NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO 幹細胞応用研究所
0866022097

Tế bào gốc chữa được những bệnh gì?

Nội dung bài viết
Sau gần 3 thập kỷ nghiên cứu và phát triển, công nghệ tế bào gốc được chứng minh có khả năng trị dứt điểm hơn 80 bệnh lý khác nhau về huyết học, xương khớp, thần kinh, nội tiết, thẩm mỹ,… Các thử nghiệm lâm sàng gần đây cũng mang đến nhiều hứa hẹn rằng liệu pháp tế bào gốc của y học tái tạo hiện đại này có khả năng chữa dứt điểm một số bệnh mãn tính, nan y.

Hiện tại, hầu hết các phương pháp điều trị bệnh mãn tính và hiểm nghèo đều chỉ tập trung vào điều trị biến chứng bệnh chứ không điều trị từ nguồn gốc, nguyên nhân của bệnh. Nhưng với công nghệ tế bào gốc, các nhà khoa học đã nghiên cứu căn nguyên của bệnh thông qua nghiên cứu tế bào trong cơ thể. 

Qua quá trình nuôi cấy, tăng sinh, tế bào gốc có thể biệt hoá trở thành bất kỳ loại tế bào nào từ tế bào máu, tế bào da, tế bào võng mạc, tế bào thần kinh,... Những tế bào của cơ thể bị thoái hoá, tổn thương hoặc mất đi do bệnh tật, hay các khiếm khuyết bẩm sinh đều được thay thế bằng những tế bào khỏe mạnh, được nuôi cấy từ tế bào gốc.

te-bao-goc-chua-duoc-nhung-benh-gi-1
Thoái Hoá và hoại tử tế bào

Những bệnh lý nổi bật đã và đang được áp dụng bằng liệu pháp tế bào gốc có thể kể đến như sau:

1. Hồi phục chứng đột quỵ não

Chứng đột quỵ não là bệnh về thần kinh trung ương. Đây là một căn bệnh nguy hiểm và đánh giá là khó điều trị, có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Do cơ quan thần kinh có liên quan đến não bộ nên việc phẫu thuật hay dùng thuốc tác động sẽ gặp khó khăn. Liệu pháp tế bào gốc đã tạo nên kỳ tích với các tế bào gốc thần kinh đã tạo ra được tế bào nơron, tế bào hình sao, tế bào đệm thần kinh một cách hoàn chỉnh và thay thế những tế bào não đã bị hư hại. 

2. Điều trị viêm, thoái hoá hệ cơ xương khớp

Đây là phương pháp áp dụng tế bào gốc tự thân, lấy từ mô mỡ của chính người bệnh để tách chiết lấy tế bào gốc rồi cấy để nhân lên; sau đó tiêm trực tiếp vào vùng cần điều trị triệu chứng thoái hóa. Tế bào gốc khi đưa vào cơ thể sẽ làm hoạt hóa và hỗ trợ các tế bào khác trong sụn phát triển, giúp giảm đi tình trạng viêm cấp tính, viêm mạn tính, từ đó tăng sự tưới máu nuôi của mô, tăng dinh dưỡng, tăng sự phục hồi sửa chữa mô và cấu trúc xương dưới sụn.

te-bao-goc-chua-duoc-nhung-benh-gi-2
Điều trị thoái hoá Cơ - Xương - Khớp

3. Điều trị bệnh tự kỷ

Cơ chế gây tự kỷ vẫn vẫn đang được nghiên cứu. Các nhà khoa học phát hiện, ở trẻ tự kỷ, kết nối thần kinh của các vùng não không bình thường. Bên cạnh đó là các tế bào miễn dịch hoạt động quá mức, gây ngộ độc thần kinh. Nhờ vậy, đây chính là tiền đề quan trọng để chữa tự kỷ bằng tế bào gốc. Tế bào gốc từ tủy xương của bệnh nhân có tác dụng điều hòa các phản ứng miễn dịch quá mức, giúp hạn chế sản xuất ra các chất độc đối với thần kinh. Tế bào gốc cũng tăng cường các hệ thống mạch máu để tế bào não được “tưới máu” nhiều hơn, tăng phục hồi vùng não bị thương tổn. Ngoài ra, tế bào gốc còn có khả năng tiết các yếu tố tăng trưởng, kích thích  nuôi dưỡng các tế bào thần kinh. Chính nhờ cơ chế này, liệu pháp tế bào gốc sẽ sửa đổi những bất thường và cải thiện chức năng não bộ của trẻ tự kỷ.

te-bao-goc-chua-duoc-nhung-benh-gi-4

Tế bào gốc chữa được những bệnh gì? 

4. Tế bào gốc trong điều trị bệnh tiểu đường

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường hay đái tháo đường là do rối loạn quá trình tiết insulin của tuyến tụy, từ đó làm lượng đường trong máu bị mất cân bằng.Tế bào gốc được xử lý biệt hoá thành tế bào đảo tuỵ có khả năng tiết insulin được cấy vào cơ thể bệnh nhân dưới da từ đó có thể cải thiện khả năng điều tiết lượng đường trong cơ thể bệnh nhân. 

5. Ứng dụng công nghệ tế bào trong ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

te-bao-goc-chua-duoc-nhung-benh-gi-3-1
Ghép tế bào gốc điều trị ung thư

Tế bào gốc được sử dụng để điều trị ung thư thường là tế bào gốc máu được sử dụng trong điều trị các bệnh ung thư liên quan đến hệ thống tạo máu của cơ thể. Các tế bào gốc được thu thập từ máu của bệnh nhân và được nuôi cấy giúp tăng sinh về số lượng. Sau đó, các tế bào gốc được đưa lại cơ thể bệnh nhân đã được hoá trị hoặc xạ trị loại bỏ các tế bào ung thư giúp tái tạo lại hệ thống tạo máu của cơ thể.

Với khả năng biệt hóa, tái tạo và thay thế, phương pháp chữa bệnh bằng tế bào gốc đã và đang mở ra cho nền y học tái tạo một bước chuyển lớn với hiệu quả điều trị cao, đồng thời  mở ra một kỷ nguyên chữa bệnh mới không dùng thuốc, làm thay đổi vĩnh viễn cách phòng và chữa bệnh trong tương lai.

--------------------------------------------------------------------------
Để tìm hiểu thêm về kiến thức, vui lòng liên hệ với Mescells:
Văn phòng đại diện Nhật Bản: 〒175-0094 Tokyo, Itabashi ku, Narimasu 5-6-15
Hotline: 0936 588 688
Email: institute@mescells.com

Chủ đề: tế bào gốc

Các tin khác

Đăng ký nhận tin 情報を受け取るために購読する