VIỆN NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO 幹細胞応用研究所
0866022097

Lưu trữ tế bào gốc là gì? Tầm quan trọng của việc lưu trữ tế bào gốc

Nội dung bài viết
Những thành tựu của công nghệ tế bào gốc trong y học tái sinh hiện đại đã và đang được kỳ vọng có tiềm năng rất lớn trong việc điều trị hầu hết các căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, tế bào gốc muốn sử dụng được cần phải lưu trữ trong tình trạng tốt nhất sau khi thu nhận. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lưu trữ tế bào gốc có thể kéo dài đến vĩnh viễn.

1. Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là những tế bào chưa được biệt hóa thành tế bào chức năng với hai đặc điểm nổi bật để xác định “tính gốc” bao gồm: khả năng tự đổi mới và khả năng biệt hóa thành các tế bào trưởng thành có vai trò chuyên biệt. Cụ thể hơn, khi tế bào gốc phân chia, chúng tạo ra những tế bào gốc mới hoặc biệt hóa thành tế bào có chức năng.

Hai đặc điểm của tế bào gốc quy định chức năng của chúng trong cơ thể, đó là tái tạo và bổ sung các tế bào bị mất đi trong quá trình sống. Tế bào gốc hoạt động mạnh khi cơ thể xuất hiện các tổn thương hay bất thường và sửa chữa những tổn thương hoặc thay thế tế bào chết. Đó là cơ chế tế bào gốc giữ cơ thể cân bằng và khỏe mạnh. 

 

luu-tru-te-bao-goc-1
Tế bào gốc và lưu trữ tế bào gốc

2. Lưu trữ tế bào gốc là gì? Ngân hàng lưu giữ tế bào gốc

Lưu trữ tế bào gốc có nghĩa là thu thập và bảo quản lạnh các tế bào gốc máu, mô cuống rốn để phục vụ sử dụng trong các liệu pháp tế bào gốc hoặc thử nghiệm lâm sàng. Việc lưu trữ tế bào gốc có thể thực hiện  riêng tư (cho việc sử dụng độc quyền của em bé và gia đình) hay công khai (ngân hàng lưu trữ có sẵn để sử dụng).

Sự ra đời của công nghệ bảo quản hiện đại không chỉ khắc phục những vấn đề liên quan đến sự thiếu hụt mô hiến tặng, mà còn đóng vai trò thiết yếu trong việc thu thập và lưu trữ tế bào gốc dành cho tương lai. Ngân hàng tế bào gốc với quy mô lớn đầu tiên trên thế giới chính thức đi vào hoạt động từ những năm 1990 với mục đích phục vụ nhu cầu bảo quản máu cuống rốn. Sau này, quy mô ngân hàng lưu giữ tế bào gốc mới được mở rộng sang mô cuống rốn và mới nhất là mô mỡ.

3. Tầm quan trọng của việc lưu trữ tế bào gốc

luu-tru-te-bao-goc-2
Xu hướng y học tương lai

 

Tế bào gốc được hiện được xem là xu hướng y học tương lai với những khả năng vượt trội trong cải thiện đời sống, duy trì tuổi thọ và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Để có thể kéo dài thời gian sử dụng của tế bào, phục vụ cho các công việc nghiên cứu, chiết tách, biệt hóa và ứng dụng của công nghệ tế bào gốc, việc lưu trữ và ứng dụng công nghệ tế bào gốc này mang đến nhiều lợi ích và tầm quan trọng có thể kể đến như:

  • Lưu giữ tế bào gốc cho phép ngân hàng tế bào gốc lưu lại mẫu vật để sử dụng trong nghiên cứu, ứng dụng lâm sàng trong thời gian dài, hoặc phát triển các ngân hàng tế bào với các kiểu gen phức tạp tương hợp khác nhau và các dòng vô tính biến đổi gen. 

  • Tạo điều kiện phát triển các mô hình sản xuất phục vụ cho các liệu pháp phòng ngừa và điều trị bệnh dựa trên tế bào gốc.

  • Tiết kiệm thời gian trong quy trình thu thập, chiết tách và nuôi cấy trong trường hợp bệnh nhân có nhu cầu sử dụng tế bào gốc để điều trị ngay. 

  • Giúp bảo quản tế bào gốc luôn được giữ ở trạng thái khỏe và năng lượng hoạt động tốt.

luu-tru-te-bao-goc-3
Chữa tận gốc các bệnh nan y

 

Sau nhiều thập kỷ phát triển nhanh chóng của công nghệ và kỹ thuật y khoa, những ứng dụng của tế bào gốc đến nay đã chứng minh có thể chữa được đến gần 100 bệnh lý khác nhau. Không chỉ dừng ở đó, công dụng của tế bào gốc cũng được áp dụng thành công trong lĩnh vực thẩm mỹ và làm đẹp và hứa hẹn khai thác, phát triển trong tương lai. Theo các nhà khoa học, tế bào gốc sẽ trở thành xu hướng y học tái tạo hàng đầu và có khả năng chữa được tận gốc các căn bệnh nan y như: AIDS, bệnh tự kỷ, u não, bại não, tai biến mạch máu não, ung thư,...

-------------

Để hiểu thêm kiến thức công nghệ Tế bào, liên hệ với Mescells:

Địa chỉ:
TT21 - Số 204 Nguyễn Tuân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0936 588 688

Email: Info@mescells.com

Fanpage: Viện Nghiên Cứu Ứng dụng Công nghệ Tế Bào Mescells

Trò chuyện cùng Mescells: m.me/mescellsvn

Chủ đề:

Các tin khác

Đăng ký nhận tin 情報を受け取るために購読する