VIỆN NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO 幹細胞応用研究所
0866022097

Ý nghĩa của ngân hàng lưu trữ tế bào gốc - Ngân hàng tế bào gốc tại Việt Nam

Nội dung bài viết

Sự phát triển của y học tái tạo đã chứng minh tế bào gốc như một “cứu cánh” trong điều trị bệnh lý, đặc biệt là các chùm bệnh về di truyền và rối loạn tế bào. Nhờ những đặc tính sinh học của mình, tế bào gốc mang đến sứ mệnh mới: tái sinh cuộc sống và nâng tầm sức khỏe. Vì vậy, “lưu trữ tế bào gốc” được xem như một hình thức bảo toàn giá trị tài sản sinh học vô giá.

1. Ngân hàng tế bào gốc là gì? 

ngan-hang-luu-tru-te-bao-goc-1
Ngân hàng lưu trữ tế bào gốc ở Việt Nam

Ngân hàng lưu trữ tế bào gốc là cơ sở cung cấp dịch vụ lưu giữ nguồn tế bào gốc thu thập từ cuống rốn, máu ngoại vi, tủy xương,... bằng phương pháp đông lạnh để lưu trữ và ứng dụng điều trị bệnh trong tương lai. Việc lưu trữ này có tác dụng giúp kéo dài sự sống và giữ nguyên vẹn chất lượng của tế bào gốc.

2. Ý nghĩa của ngân hàng tế bào gốc?

Y học tái tạo là một lĩnh vực được quan tâm và ưa chuộng nhất hiện nay. Điều trị bệnh bằng tế bào gốc là nền y học của thế kỷ XXI và tương lai. Việc ra đời ngân hàng tế bào gốc được đánh giá là một chiến lược mở ra hướng ứng dụng tiềm năng lớn trong điều trị bệnh lý và như một phương pháp dự phòng trong trường hợp gặp các vấn đề sức khỏe ở tương lai. 

ngan-hang-luu-tru-te-bao-goc
Thu nhận tế bào gốc từ cơ thể người

Giống với các loại tế bào khác trong cơ thể con người, tế bào gốc sau khi được thu thập và tách ra khỏi vật chủ, nếu để ở nhiệt độ thường và môi trường bên ngoài thì sẽ dễ nhiễm khuẩn và chết trong vòng vài giờ đồng hồ. Vì vậy, cần có phương pháp phù hợp để duy trì sự sống cho chúng. Tại phòng lưu trữ đông lạnh của các ngân hàng tế bào gốc, mẫu phẩm tế bào gốc được xử lý với chất bảo quản thích hợp và được hạ nhiệt độ theo một chu trình nhất định và cuối cùng được lưu trữ trong dung dịch nitơ lỏng chuyên dụng ở nhiệt độ -196 độ C. Phương pháp bảo quản này giúp tế bào giữ nguyên trạng thái ban đầu và đi vào chu trình “ngủ đông" trong thời gian dài có thể lên đến vài chục năm. Khi đến thời điểm cần sử dụng, tế bào sẽ được rã đông và đi vào chu trình của tế bào không làm thay đổi chức năng sinh học của tế bào.

3. Ngân hàng lưu trữ tế bào gốc ở Việt Nam

Viện  Nghiên Cứu Ứng dụng Công nghệ Tế Bào Mescells là một trong 3 đơn vị  duy nhất ở miền Bắc được Bộ Khoa Học Công Nghệ cấp phép về nghiên cứu ứng dụng Công Nghệ Tế Bào.

Với công nghệ bảo quản tiên tiến nhất hiện nay, tế bào gốc được lưu trữ tại Mescells có thể đảm bảo chất lượng trọn đời. Viện Nghiên Cứu Ứng dụng Công nghệ Tế Bào Mescells sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Mỗi bước trong quá trình thu thập cho đến khi ra thành phẩm tế bào để lưu trữ, đều đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ. Đội ngũ chuyên gia trực tiếp xử lý và chiết tách tế bào luôn đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao và được đào tạo bài bản. Ngoài ra, sau khi tách chiết và tăng sinh, tế bào được đưa đến phòng kiểm soát chất lượng để kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu ra trước khi được truyền lại vào bệnh nhân, đảm bảo thao tác kiểm soát chất lượng.

ngan-hang-luu-tru-te-bao-goc-2
Hệ thống trang thiết bị hiện đại đứng top Đông Nam Á

Ghép ảnh các máy: BD FACSCanto II (phân tích tế bào theo dòng chảy), Nikon ECLIPSE Ts2 (thu nhận hình ảnh tế bào), Realtime PCR (kiểm soát chất lượng đầu ra).

Mescells đầu tư bài bản về hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, sử dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất trong y sinh giúp xử lí, phân tích, đánh giá chuẩn xác chất lượng từng mẫu tế bào như: 

  • Hệ thống máy phân tích tế bào theo dòng chảy BD FACSCanto II được thiết kế với 3 đèn laser 8 kênh màu huỳnh quang thế hệ mới nhất của BD Biosciences, có chứng chỉ IVD dùng cho lâm sàng. Với mục đích xác định các dấu ấn bề mặt đặc trưng, số lượng tuyệt đối, tỷ lệ sống, khả năng biệt hóa của tế bào trước khi sử dụng cho khách hàng hay lưu trữ tại khu vực lưu trữ tại Viện Nghiên Cứu.

  • Hệ thống thu nhận hình ảnh tế bào Nikon ECLIPSE Ts2 có cấu tạo kính hiển vi soi ngược có camera kỹ thuật số.

  • Ngoài ra, kiểm soát chất lượng đầu ra sản phẩm sử dụng máy Realtime PCR để xác định Mycoplasma pneumoniae và kiểm tra nội độc tố của mẫu sinh phẩm. Nếu sinh phẩm đã đạt được các tiêu chí về chất lượng mới được xuất khỏi phòng.

Mescells đồng thời đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, các yếu tố nghiêm ngặt về hệ thống phòng sạch, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại hàng đầu, cam kết mang đến quy trình bảo quản - lưu trữ tế bào gốc ưu việt.

----------------------------------------------------------------------------
Để tìm hiểu thêm về kiến thức, vui lòng liên hệ với Mescells:
Văn phòng đại diện Nhật Bản: 〒175-0094 Tokyo, Itabashi ku, Narimasu 5-6-15
Hotline: 0936 588 688
Email: institute@mescells.com

Chủ đề: ngân hàng tế bào gốc lưu giữ tế bào gốc tế bào gốc

Các tin khác

Đăng ký nhận tin 情報を受け取るために購読する