VIỆN NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO 幹細胞応用研究所
0866022097

Tiêm tế bào gốc trị thoái hoá khớp gối: An toàn - Hiệu quả - Ít tác dụng phụ

Nội dung bài viết

Thoái hoá khớp gối (THK) tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại là gánh nặng lớn cho xã hội với chi phí điều trị cao và rất tốn kém cho người bệnh trong khi hiệu quả chưa được như mong muốn và tiềm ẩn những tai biến nặng nề. Các phương pháp điều trị THK được áp dụng cho bệnh nhân như luyện tập thể dục phòng ngừa, giảm cân và kết hợp với các phương pháp điều trị dùng thuốc nội và ngoại khoa kết hợp, song hiệu quả chưa cao. Các biện pháp dùng thuốc nội khoa tuy có hiệu quả nhanh nhưng tác động toàn thân gây nhiều biến chứng như viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, tổn thương gan, thận… Trong khi việc điều trị ngoại khoa được các bác sĩ chỉ định trong những trường hợp bệnh nặng phải phẫu khớp và thường gây tốn kém về tiền bạc, thời gian phục hồi lâu còn tiềm ẩn những rủi ro hậu phẫu. 

tiem-te-bao-goc-vao-khop-goi-1

Hình ảnh khớp gối bị thoái hóa

Trong khi đó, thóa khớp ở một độ tuổi nào đó vẫn sẽ xảy ra. Khi cơ thể bước vào quá trình lão hoá thì khả năng tái tạo phục hồi là hữu hạn. Do đó, việc cung cấp thêm nguồn nguyên liệu từ bên ngoài cho cơ thể giúp hỗ trợ quá trình tái tạo phục hồi là cần thiết đặc biệt là ở các mô sụn khớp bị hư hại do quá trình cơ học và sinh học làm mất cân bằng giữa tổng hợp và huỷ hoại của sụn và xương dưới sụn. Vì vậy, phương pháp ghép tế bào gốc giúp tái tạo sụn khớp theo hướng bảo tồn khớp, phối hợp tốt với các phương pháp điều trị hiện tại nhưng tiêm PRP giúp mang lại kết quả cao trong điều trị THK, hạn chế các biến chứng dẫn đến thay khớp nhân tạo. 

Tiêm tế bào gốc điều trị THK, đặc biệt là tế bào gốc trung mô (MSC) không chỉ giúp tái tạo mô sụn bị mất đi mà còn giúp điều hoà miễn dịch ngăn ngừa quá trình viêm mạn có thể dẫn đến thoái hoá sụn khớp.

Tế bào gốc trung mô (MSC) là tế bào gốc đa năng mang đặc điểm tự làm mới, có tiềm năng biệt hóa thành nhiều tế bào có nguồn gốc từ trung bì và khả năng điều hòa sự hình thành mô. MSCs được chứng minh có khả năng biệt hoá thành các tế bào tiền thân tạo xương, sụn, gân, tế bào cơ tim, tế bào thần kinh, tế bào gan, nguyên bào sợi giác mạc… nên là nguồn nguyên liệu quan trọng tái tạo mô cơ quan hư tổn. Thêm vào đó, MSC có khả năng điều biến miễn dịch, thông qua việc tương tác với các tế bào miễn dịch và thông qua các nhân tố điều hòa miễn dịch như PGE-2 (prostaglandin E2), IDO (indoleamine 2,3-dioxygenase), hoặc NO (nitric oxide), TGF-β (Transforming growth factor beta)... Các nhân tố này tác động đến các tế bào miễn dịch như tế bào lympho B, lympho T, tế bào tua, NK, đại thực bào… giảm các phản ứng viêm quá mức gây ảnh hưởng đến các khớp tổn thương viêm nhiễm.

tiem-te-bao-goc-vao-khop-goi-3

Hiệu quả khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Trên thế giới, các nghiên cứu về ứng dụng tế bào gốc trong điều trị THK cho thấy những kết quả khả quan như các chỉ số đánh giá về mức độ đau được cải thiện ở nhóm bệnh nhân được điều trị so với nhóm đối chứng. Hình ảnh X quang cho thấy những bệnh nhân được tiêm tế bào gốc cho thấy được phạm vi cử động đầu gối rộng hơn (127,9 ° - 134,6 °). Các dấu hiệu thoái hoá không thay đổi trong khi đó ở những bệnh nhân không tiêm tế bào gốc lại có các dấu hiệu thoái hoá tăng nặng. Bệnh nhân tiêm tế bào gốc không phát sinh những biến chứng bất thường trong thời gian theo dõi cho thấy độ an toàn của phương pháp này. 

Tại Việt Nam, một số nghiên cứu về điều trị THK đã thu được kết quả đáng khích lệ như nghiên cứu tại bệnh viện Đại học Y dược tiến hành ghép tế bào gốc MSC từ mô mỡ tự thân (SVF) cho 21 bệnh nhân bị thoái hóa khớp cấp độ II và III đã được xác nhận cho thấy hiệu quả lâm sàng được đánh giá bằng điểm số đau (VAS), điểm Lysholm, và kết quả MRI. Kết quả 21 bệnh nhân đều cho thấy chức năng khớp được cải thiện sau 8,5 tháng. Điểm số đau (VAS) giảm từ 7,6 ± 0,5 trước khi tiêm xuống 3,5 ± 0,7 ở 3 tháng và 1,5 ± 0,5 ở 6 tháng sau khi tiêm. Điểm Lysholm tăng từ 61 ± 11 trước khi tiêm lên 82 ± 8,1 sau khi tiêm. Những cải thiện đáng kể đã được ghi nhận trong kết quả chụp MRI, với sự gia tăng độ dày của lớp sụn. Và nhóm tác giả cũng báo cáo thử nghiệm không có tác dụng phụ hoặc biến chứng liên quan đến nhiễm trùng, thải ghép hoặc tạo khối u.

Nhóm nghiên cứu khác tại bệnh viện Vạn Hạnh đã so sánh hiệu quả lâm sàng khi điều trị cho 30 bệnh nhân THK gối cấp độ 2 hoặc 3 (thang độ Lawrence) bằng điều trị bằng phương pháp nội soi (AM) và nội soi kết hợp tế bào gốc từ phân đoạn mạch mô mỡ (SVF). Các nhóm bệnh nhân được theo dõi và cho điểm với Chỉ số WOMAC, Lysholm, thang điểm đau (VAS) và phân loại Outerbridge trước và sau điều trị 6, 12 và 18 tháng. Hiệu quả điều trị khác biệt đáng kể giữa hai nhóm. Tất cả bệnh nhân trong nhóm điều trị đều giảm đáng kể cơn đau và điểm WOMAC, đồng thời tăng điểm Lysholm và VAS so với nhóm chỉ điều trị bằng AM. Nhóm nghiên cứu kết luận việc tiêm SVF đã cải thiện hiệu quả bệnh viêm khớp trong 18 tháng sau khi điều trị. 

Một nghiên cứu khác, sử dụng phân đoạn mạch đệm (SVF) để tái tạo sụn đầu gối bị tổn thương. Bệnh nhân THK được phân loại dựa trên Xquang theo Kellgren – Lawrence (KL) giai đoạn 2 và 3. Bệnh nhân được điều trị bằng SVF và theo dõi trong 24 tháng. Kết quả cho thấy xu hướng giảm về điểm số VAS và chỉ số WOMAC ở nhóm được điều trị bằng SVF cho đến 24 tháng, so với nhóm dùng giả dược. So với các giá trị trước khi điều trị, điểm WOMAC của nhóm KL3 giảm đáng kể so với nhóm KL2 sau 24 tháng, cho thấy sự cải thiện nhiều hơn ở nhóm KL3. Nhóm tác giả kết luận, liệu pháp SVF có hiệu quả trong việc phục hồi bệnh nhân viêm khớp cấp KL3 trong 24 tháng. 

----------------------------------------------------------------------------
Để tìm hiểu thêm về kiến thức, vui lòng liên hệ với Mescells:
Văn phòng đại diện Nhật Bản: 〒175-0094 Tokyo, Itabashi ku, Narimasu 5-6-15
Email: institute@mescells.com

Chủ đề: tế bào gốc

Các tin khác

Đăng ký nhận tin 情報を受け取るために購読する